Món 'canh gà Thọ Xương' khiến cô giáo nhập viện
Từ một sự cố trong giảng dạy, cô giáo Hà Thị Thu Thủy -
GV văn Trường THPT Lômônôxôp (Từ Liêm, Hà Nội) - đã viết đơn xin nghỉ
việc sau áp lực dư luận nặng nề khi vụ việc được báo chí đăng tải.
Trang ủng hộ cô giáo Thủy trên mạng xã hội Facebook. |
Ngày 12-9, cô Hà Thị Thu Thủy dạy tiết cuối cùng trong
chuyên đề ôn tập ca dao cho học sinh vào giờ ngoại khóa và chấm vở học
sinh (gồm tám bài tập). Ngày 4-10, phụ huynh lớp 7A10 liên lạc với ban
giám hiệu nhà trường thắc mắc khi phát hiện trong bài tập môn văn của
con có sự nhầm lẫn khi cho rằng “canh gà Thọ Xương” trong bài ca dao Gió
đưa cành trúc la đà là món “canh gà” của Hà Nội nhưng cô Thủy vẫn cho
điểm 8 mà không sửa lỗi sai trên.
Ngay sau đó, vụ việc xuất hiện trên một số trang báo
mạng cùng với nghi vấn về việc cô giáo có “vấn đề về kiến thức”. Ngày
8-10, cô Thủy viết đơn xin nghỉ dạy.
Lỗi nhận thức hay lỗi nghiệp vụ?
Theo hồ sơ của cô Hà Thị Thu Thủy do thầy Nguyễn Quang
Tùng, phó hiệu trưởng Trường THPT Lômônôxôp, cung cấp cho Tuổi Trẻ, cô
Thủy vốn là học sinh chuyên văn tại Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú
Thọ), tốt nghiệp khoa văn Trường ĐH Sư phạm Hà Nội loại giỏi và vừa hoàn
thành luận văn thạc sĩ với điểm số 10/10. Luận văn này đã được cô Thủy
triển khai thành sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng trong trường, đạt loại A
cấp huyện.
Ông Tùng cho biết ngoài việc xác minh hồ sơ, tổ trưởng
chuyên môn và ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức thi tuyển qua hai vòng
và có ba tháng để cô thử việc trước khi đảm nhiệm đứng lớp chính thức.
Trong giải trình, cô Thủy cho biết: “Sau khi dạy ba
tiết ôn luyện lý thuyết, kiến thức chung về bốn chùm ca dao đã học
(trong chương trình chính thức) và trực tiếp hướng dẫn học sinh làm sáu
bài tập trong phiếu, tiết thứ 4 tôi tập trung giúp học sinh nâng cao
kiến thức trong tạo lập văn bản cảm nhận ca dao. Tôi đưa ra một bài tập
yêu cầu cả lớp viết đoạn văn (10-12 câu) cảm nhận bài ca dao Trong đầm
gì đẹp bằng sen (bài tập thứ 7 trong phiếu bài tập kể trên) sau khi gợi ý
cho các em làm bài và bài cảm nhận về bài ca dao Gió đưa cành trúc la
đà... (bài tập thứ 8). Sau đó tôi thu vở của học sinh để chấm, nhưng
không phải chấm riêng bài số 8 mà chấm toàn bộ tám bài tập đã cho học
sinh làm trong cả chuỗi ôn tập. Bài số 8, có một số học sinh hiểu sai
“canh gà Thọ Xương” là món canh của Hà Nội, tôi đã trừ điểm, sửa lỗi
chính tả, chữ viết nhưng không gạch vào lỗi sai... Tôi đã trực tiếp nhắc
các em trên lớp về sửa lại lỗi sai này”.
Nhưng cô Thủy đã không lường được việc học sinh lớp 7
vẫn là đối tượng cần “cầm tay chỉ việc” cần được cô giáo giải thích rõ
ràng và trực tiếp sửa tỉ mỉ vào vở bài tập. Bởi vậy mới dẫn đến việc một
số phụ huynh tá hỏa khi xem bài của con và thấy con hồn nhiên hiểu về
món “canh gà Thọ Xương”.
Thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Để khách quan, chúng
tôi đã gửi phiếu thăm dò tới 28 học sinh lớp 7A10, kết quả cho thấy có
những em cho biết đã được cô giải thích và yêu cầu sửa, có em nói không
biết. Kiểm tra 28 cuốn vở của học sinh thì có 10 em hiểu sai câu ca dao
trên, nhưng bảy bài tập còn lại của các em này làm tốt nên cô vẫn cho
điểm 7-8. Ban giám hiệu nhà trường đã họp với nhóm giáo viên văn lớp 7
và toàn tổ văn, kiểm tra lịch báo giảng, giáo án của cô Thủy...
Kết luận của ban giám hiệu và tổ chuyên môn là cô Thủy
không mắc lỗi nhận thức như dư luận cố ý hiểu sai lệch nhưng có lỗi
nghiệp vụ do cô còn trẻ, thiếu kinh nghiệm trong việc dạy lứa tuổi học
sinh THCS. Thứ nhất, cô đã sai khi yêu cầu học sinh cảm nhận tự do (một
hướng dạy học mở) nhưng không chốt lại, giải thích một cách rõ ràng. Thứ
hai, cô không sửa bài kỹ. Vì đối với học sinh lớp 7, việc sửa chữa của
cô càng tỉ mỉ càng cần thiết”.
Tuy nhiên, ông Tùng cũng giải thích: “Cô Thủy không có
điều kiện kiểm tra việc học sinh đã “tự sửa” hay chưa vì ngay sau buổi
học đó, nhà trường luân chuyển giáo viên vì lý do khách quan khác. Cô
Thủy được phân dạy lớp khác”. Điều này dẫn đến cái sai thứ ba là “cô
Thủy không bàn giao việc kiểm tra vở học sinh cho giáo viên thay thế”.
Áp lực nặng nề
Khi nhà trường còn đang trong quá trình xác minh, tìm
hiểu sự việc thì từ một số phụ huynh, cơn giận dữ của dư luận đã được
thổi bùng lên trên các trang mạng. Phê phán, chế giễu, bày tỏ thất vọng,
thậm chí có ý kiến nghi ngờ uy tín của những ngôi trường đã đào tạo nên
cô giáo.
“Lúc đó tôi quá sốc, nghĩ mình không thể đứng lớp trong
tâm lý này và quyết định viết đơn xin nghỉ dạy tại Trường THPT
Lômônôxôp từ ngày 8-10” - cô Thủy nói với Tuổi Trẻ về quyết định của
mình. Ngay khi lá đơn xin nghỉ dạy được nộp lên ban giám hiệu, cô Thủy
đã lặng lẽ về quê và tắt máy điện thoại.
Thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết: “Chúng tôi đã nhận đơn
của cô Thủy nhưng chưa có ý kiến chính thức gì về việc này. Về góc độ
chuyên môn, cô giáo sai tới đâu, chúng tôi kiểm điểm tới đó. Cô có lỗi
nghiệp vụ thì ban giám hiệu cũng có sai sót. Và chắc chắn đây sẽ là bài
học mà chúng tôi phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Nhưng tôi mong sao búa
rìu dư luận không khiến sự việc tiếp tục bị hiểu sai lệch. Mong người
lớn không lấy trẻ con làm “chứng cứ” để nhằm mục đích hạ danh dự của cô
giáo nữa. Tôi cũng đã đề nghị công đoàn nhà trường tìm gặp, an ủi cô
giáo”.
“Người ta bảo “thầy già, con hát trẻ”, nên dù chuyên
môn có giỏi đến đâu thì kinh nghiệm non nớt cũng dễ vấp ngã. Nhưng những
cú ngã thế này, tôi e rằng còn rất lâu cô Thủy mới có thể đứng dậy
nổi!” - thầy Tùng ngậm ngùi chia sẻ.
Khi chúng tôi viết bài này, cô Thủy đã phải vào viện truyền dịch vì quá sốc trong những ngày qua.
Theo Ngọc Hà - Vĩnh Hà
Tuổi Trẻ
Tuổi Trẻ