Trường Sa 10: Gặp anh hùng giữ đảo năm xưa

Trong một sáng mưa phùn lất phất, chúng tôi có mặt tại Hải Phòng đúng buổi gặp mặt các chiến sĩ của con tàu Anh hùng HQ 505 nhân ngày 14-3 kỷ niệm 26 năm ngày các đồng đội của họ hy sinh anh dũng khi bảo vệ các đảo Gạc Ma, Cô Lin, Len Đao huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa).
Buổi
gặp mặt do vị Trưởng ban truyền thống Hội tàu HQ-505, Anh hùng Lực lượng Vũ
trang nhân dân, Đại tá Vũ Huy Lễ cho tổ chức. Và không hẹn mà gặp, nhiều Ban
liên lạc Bộ đội Trường Sa ở các tỉnh, thành khác cũng chọn ngày này sum họp,
tri ân những đồng đội cũ.
![]() | |
|
Đại tá Vũ Huy Lễ - thuyền trưởng mưu trí của tàu HQ - 505
Anh hùng cũng chính là một nhân chứng trong cuộc chiến ấy. Ông đã tạc một mốc
son trong lịch sử Quân chủng Hải quân Việt Nam khi dũng cảm điều khiển tàu lao
thẳng lên đảo Cô Lin giữ được đảo và cứu nhiều đồng đội bị thương trong trận
hải chiến Gạc Ma năm 1988.
Dù
đã hơn một phần tư thế kỷ trôi qua nhưng khi được hỏi về trận chiến Gạc Ma ngày
14/3/1988, Đại tá Vũ Huy Lễ gần 70 tuổi vẫn bồi hồi và phải mất một lúc lâu mới
cất lên lời.
Theo
thuyền trưởng Lễ, trước khi diễn ra trận hải chiến năm 1988, tàu HQ 505 đang
thực thi nhiệm vụ đưa bộ đội công binh và vật tư công trình đến đảo Đá Lớn. Vừa
hoàn thành công việc thì sáng 13/3/1988, tàu nhận được lệnh đến đảo Cô Lin.
Thuyền
trưởng Lễ nhớ tới thời điểm sáng 14/3 vào lúc 6h30 sáng, sau khi
tàu HQ-604 bị bắn chìm, 3 tàu chiến Trung Quốc liên tục nã pháo vào HQ 505. Tàu
bị trúng đạn vào buồng máy bên phải, hỏng máy trôi ra xa đảo Cô Lin gần 1 hải
lý. Tất cả các khoang máy đều bốc cháy dữ dội, điện tắt tối om, nước tràn, dầu
lênh láng.
“Tôi
nhận định, nếu không nhanh chóng trở lại Cô Lin thì tàu sẽ chìm, toàn bộ anh em
sẽ hy sinh mà đảo sẽ mất. Chỉ trong vòng 3 -4 phút, tôi đã ra quyết định yêu
cầu anh em kỹ thuật tập trung sửa máy tàu. Khi sửa xong, tôi yêu cầu chạy cả 2
máy, một tiến, một lùi để mũi tàu hướng về đảo. Đảo Cô Lin cách Gạc Ma chừng 4
hải lý. Gần đến Cô Lin, tôi hạ lệnh mở hết tốc lực, cho tàu HQ-505 phi thẳng
lên đảo”, thuyền trưởng Lễ nói.
Rồi giọng của ông trầm lại, đôi mắt của vị
thuyền trưởng quyết đoán năm xưa ngấn lệ "Khi
tàu HQ-505 đã sừng sững như một cột mốc khẳng định chủ quyền Việt Nam trên đảo Cô
Lin, tôi nhìn sang đảo Gạc Ma, thấy anh em thương
vong. Chúng tôi hạ xuồng cứu sinh sang vớt”.
![]() | ||
|
“Đối phương không cho vớt, đe dọa, anh em
quyết tâm sang, vớt được 44 người cả thương binh, tử sĩ, đưa về tàu HQ 505 băng
bó, sơ cứu chữa, rồi chuyển về đảo Sinh Tồn cách đó 8 hải lý", thuyền trưởng Lễ rưng rưng.
Đến tối 14/3, thuyền trưởng Lễ cùng chín đồng chí nữa
ở lại tàu, giữ đảo và luôn trong trạng thái chiến
đấu. Ngày nào đối phương cũng quấy nhiễu, cho tàu chiến đến đe dọa, kêu gọi đầu
hàng. “Nhưng anh em càng quyết tâm bảo vệ đảo”, ông kể.
![]() | ||
|
Đến
năm 2000 anh hùng Vũ Huy Lễ nghỉ hưu,
làm lão nông trồng rau, chăm sóc vườn hoa nhỏ tại làng Lũng – làng hoa của
thành phố Cảng. Chúng tôi thấy trong giọng nói của ông vẫn còn đó tiếng vi vu
của mùa gió chướng, trong ánh mắt vẫn in hình mùa biển lặng mặt nước xanh, và
trên vầng trán những nếp nhăn vẫn cồn lên những đợt sóng lừng.
Ông
nói với chúng tôi như nói với những người lính của mình mệnh lệnh giữ đảo Côn
Lin năm xưa “Chúng tôi muốn các thế
hệ mai sau không bao giờ quên ngày 14/3/1988, không bao giờ quên những người
đã ngã xuống vì quê hương, không bao
giờ quên Gạc Ma, một phần máu
thịt của Tổ quốc”.
Đại tá, Anh hùng Vũ Huy Lễ hôm nay. Ảnh: P.Z |
Quyết định dùng chính con tàu dài gần 100m, rộng 38m làm pháo đài giữ đảo Cô Lin là một quyết định trọng đại, táo bạo và chính xác của thuyền trưởng Vũ Huy Lễ. Năm 1989, Tập thể tàu HQ-505 và thuyền trưởng Vũ Huy Lễ được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân. Nhiều chiến sĩ khác được thưởng huân chương chiến công các hạng.